เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2568 สำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดการประชุมหารือร่วมกับภาคีเครือข่าย และคณะนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ สมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล และ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือการผลักดันนโยบายด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้เกิดผลในระดับประเทศ โดยเฉพาะการ ส่งเสริมกิจกรรมทางกายของเด็กปฐมวัย ซึ่งจากข้อมูลงานวิจัยพบว่า เด็กไทยมีระดับกิจกรรมทางกายต่ำกว่ามาตรฐานอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายด้านเด็กปฐมวัย โดยอ้างอิงหลักฐานทางวิชาการ ผ่านการดำเนินงานวิจัยเชิงปฏิบัติการภายใต้โครงการวิจัยด้านกิจกรรมทางการกายภายในเด็กและเยาวชน หรือ CYPAS ที่มุ่งพัฒนา หลักสูตรและเครื่องมือ เพื่อเสริมสร้าง ทักษะการเคลื่อนไหวและกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนหน้า (Executive Functions: EF) ในเด็กปฐมวัยของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา และสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โดยชูยุทธศาสตร์ EMPACT ที่คิดค้นขึ้นมาตามกรอบแนวทางและเครื่องมือ ตามคำแนะนำของ องค์การอนามัยโลก (WHO)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางเพื่อการบูรณาการ และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการ เพื่อให้เกิดการขยายผลในระดับพื้นที่ และสร้างความยั่งยืนในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติจริง ทั้งนี้ การดำเนินงานยังเชื่อมโยงกับกรอบนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม” ในปัจจุบัน โดยการเพิ่มกิจกรรมทางกายเพื่อลดการใช้หน้าจอ ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้การขับเคลื่อนมีทิศทางและเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม

โดยเลขาธิการสภาการศึกษา (รศ.ประวิต เอราวรรณ์) ได้เสนอแนวทางการนำนโยบายและยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตามบทบาทอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่อง ครอบคลุม และตอบสนองต่อความต้องการของเด็กปฐมวัยในทุกมิติ ตั้งแต่การวางรากฐานเชิงนโยบาย การพัฒนากลไกและระบบสนับสนุนไปจนถึงการดำเนินงานในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
