4 แอปพลิเคชันสร้างสรรค์สื่อ ตัวช่วยครูออกแบบการสอน สำหรับเด็กปฐมวัย

นับตั้งแต่มีเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามา วิถีชีวิตของเราก็เปลี่ยนไป ไม่ว่าใครต่างจะต้องเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีอย่างเลี่ยงไม่ได้ การนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน จึงมีความสำคัญในการตอบสนองการเรียนรู้ของผู้เรียน และครูสามารถจัดกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น แม้แต่ในห้องเรียนปฐมวัย ก็มีแนวคิดเกี่ยวกับสื่อ เทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ กล่าวคือ ครูผู้สอนสามารถนําสื่อ เทคโนโลยี และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มาสนับสนุนและเสริมสร้างการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้ เทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถเป็นอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ของเล่นเด็ก และวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ดังนั้นในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษา ครูผู้สอนระดับปฐมวัยจึงมีเครื่องมือที่ช่วยออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก แอปพลิเคชันเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความสนใจและการเรียนรู้แบบเชิงสร้างสรรค์ของเด็กได้เป็นอย่างดี

บทบาทของแอปพลิเคชันในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย เป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างซักถาม ช่างสังเกต ชอบค้นคว้า สำรวจ ต้องการหาคำตอบหรือคำอธิบาย เป็นวัยแห่งการจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ รักอิสระ เป็นตัวของตัวเองสูง ชอบที่จะมีส่วนร่วมและลงมือทำด้วยตัวเอง เป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กในช่วงวัยนี้ต้องถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับพัฒนาการ การเรียนรู้แบบประสบการณ์ตรง และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก แอปพลิเคชันสำหรับการออกแบบสื่อการเรียนรู้จึงเป็นเครื่องมือที่ครูสามารถนำมาใช้เพื่อพัฒนาเนื้อหาที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้เด็กบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้ ส่งเสริมให้เด็กก้าวทันโลกแห่งเทคโนโลยีอย่างยืดหยุ่น ไม่ยัดเหยียดหรือบังคับเด็ก ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในจัดการเรียนการสอนอย่างชัดเจน 

ประโยชน์ของแอปพลิเคชันในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ปัจจุบันแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษากำลังมีบทบาทและความสำคัญในการเรียนการสอน สามารถใช้ประโยชน์และสร้างคุณค่าทางการเรียนรู้ได้อย่างมาก โดยประโยชน์ของแอปพลิเคชันในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้ 

1. ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกสบาย แอปพลิเคชันช่วยให้ครูสามารถออกแบบและผลิตสื่อการสอนได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้เวลามากในการเตรียมการ ครูสามารถสร้างสื่อดิจิทัลที่ปรับแต่งตามเนื้อหาการเรียนการสอนของตนเองได้โดยง่าย

2. ช่วยกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ แอปพลิเคชันช่วยให้ครูสร้างสรรค์สื่อที่กระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ได้ โดยสื่อถูกออกแบบให้มีความทันสมัย มีภาพ เสียง และลูกเล่นต่าง ๆ ที่ดึงดูดใจเด็ก และมีกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์ ทำให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่หลากหลาย รวมทั้งเกิดความเพลิดเพลินใจ เช่น การตัดต่อวิดีโอที่มีเพลง และครูแสดงท่าเต้นประกอบเพลงให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายประกอบเพลง ทำให้ได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ และร่างกาย 

3. ช่วยให้ครูอธิบายเนื้อหาที่ยากให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แอปพลิเคชันช่วยให้ครูออกแบบสื่อประกอบการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เด็กสามารถเข้าใจเรื่องที่เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เช่น ครูสามารถใช้แอปพลิเคชันแก้ไขภาพและตัดต่อวิดีโอให้มีรูปภาพเคลื่อนไหว มีเสียงบรรยายประกอบ ทําให้เด็กเห็นหน้าที่ของอวัยวะในร่างกายอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจได้ดีกว่าการอธิบายประกอบภาพจําลอง

 4. สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้น่าสนใจ แอปพลิเคชันหลายตัวช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการโต้ตอบ เช่น การสร้างเกมการสอน หรือกิจกรรมที่เด็กสามารถมีส่วนร่วมได้โดยตรง ทำให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงและสนุกสนานไปพร้อมกัน ช่วยให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานผ่านสื่อการสอนรูปแบบต่าง ๆ เช่น หาคำตอบจากบัตรภาพ-บัตรคำที่ครูสร้างขึ้นจากแอปพลิเคชัน ที่มีความแตกต่างจากการเล่นเกมหาคำตอบจากบัตรภาพ-บัตรคำปกติ กระตุ้นความสนใจของเด็กและเพิ่มความสนุกสนานในชั้นเรียนปฐมวัยได้เป็นอย่างดี

5. การปรับสื่อให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน แอปพลิเคชันช่วยให้ครูสามารถปรับแต่งเนื้อหาและสื่อการสอนให้เหมาะสมกับความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนได้ นี่เป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนที่มีเด็กหลากหลายระดับพัฒนาการ

แอปพลิเคชันที่นิยมใช้ในการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

1. CapCut

แอปพลิเคชัน CapCut เป็นเครื่องมือในการตัดต่อวิดีโอ แก้ไขวิดีโอ ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ใช้งานง่าย มีเอฟเฟกต์ และฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ได้มากมาย สามารถซ้อนวิดีโอ ปรับความเร็ว ลบพื้นหลังวิดีโอ เพิ่มเสียงดนตรี / เพลง เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กได้ หรือจะเพิ่มสติ๊กเกอร์หรือตัวอักษรก็ทำได้เพียงคลิกเดียว จะช่วยให้ครูสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาทุกรูปแบบได้ทุกที่ทุกเวลา 

ดาวน์โหลดแอปฯ ได้ทั้งระบบ Android และ  ios

2. PicsArt AI Photo Editor, Video

แอปพลิเคชัน PicsArt ตัวช่วยให้การตัดต่อแก้ไขภาพและวิดีโอทำได้อย่างง่ายดาย ในแอปฯ มีเครื่องมือต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ช่วยเปลี่ยนรูปธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นรูปสุดอาร์ตได้ และด้วย AI รุ่นใหม่จะช่วยให้การสร้างสรรค์ภาพและสื่อต่าง ๆ ทำได้ในพริบตา สลับฉากได้อย่างง่ายดายด้วย Background Remover ปรับแต่งการถ่ายภาพด้วยเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรูปพื้นหลัง ใส่ตัวอักษร หรือ Emoji ได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดแอปฯ ได้ทั้งระบบ Android และ  ios

3. Canva

แอปพลิเคชัน Canva แอปฯ ยอดนิยม ที่เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จัก คือ แอปฯ ตัดต่อรูปภาพที่ตอบสนองทุกความต้องการด้านการออกแบบ มีคลังเทมเพลตงานมากมาย ทำให้การรังสรรค์สื่อต่าง ๆ ทำได้เหมือนมืออาชีพไม่ว่าจะตัดต่อ แต่งวิดีโอ ตัดคลิป ปรับภาพชัด และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลด้วยเทมเพลตอินโฟกราฟิกและการทำสไลด์โชว์หรือการทำ Presentation นั่นเป็นเรื่องง่าย เพราะมีคลังสไลด์น่ารักให้เลือกใช้มากมาย 

ดาวน์โหลดแอปฯ ได้ทั้งระบบ Android และ  ios

4. Flashcards Maker

แอปพลิเคชัน Flashcards Maker สามารถสร้างบัตรภาพ บัตรคำใหม่ได้ไม่จำกัด ใช้งานง่ายสามารถเพิ่มรูปภาพลงในบัตรด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง มีเครื่องมือในการแก้ไขมากมาย สามารถจัดระเบียบบัตรภาพ-คำได้อย่างง่ายด้วยฟิลเตอร์ สี และโฟลเดอร์ย่อย รองรับการอ่านออกเสียงข้อความมากกว่า 30 ภาษา สามารถเลือกการอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดแอปฯ ได้ทั้งระบบ Android และ  ios

แนวทางการใช้แอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้

เด็กปฐมวัยในยุคนี้มีความคุ้นเคยกับการใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์พกพาไม่มากก็น้อย ในการใช้แอปพลิเคชันในห้องเรียนเน้นที่การพัฒนาและส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ มากกว่าการเล่นเพื่อความบันเทิงใจ ดังนั้นครูจำเป็นที่ต้องศึกษาแนวทางการใช้แอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้กับเด็กปฐมวัย เพื่อสามารถนํามาใช้เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1) การเลือกแอปพลิเคชันที่เหมาะสม ครูควรเลือกแอปพลิเคชันที่ตรงกับเนื้อหาการเรียนการสอนและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กอนุบาล เนื่องจากเด็กในวัยนี้ต้องการการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงและการมีส่วนร่วม ดังนั้นสื่อที่สร้างขึ้นควรเน้นไปที่ความสนุกสนานและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

2) ใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียน ครูควรใช้แอปพลิเคชันเพื่อพัฒนาและเสริมทักษะการเรียนรู้ต่าง ๆ ไม่ยึดเป็นสื่อหลักที่ใช้ในการพัฒนาเด็ก แต่ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก โดยใช้ควบคู่กับการสอนแบบดั้งเดิม เช่น การสอนผ่านการเล่น หรือการเล่านิทาน 

3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แอปพลิเคชันบางตัว เช่น แอปพลิเคชัน Remind: School Communication มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการสื่อสารระหว่างครูกับผู้ปกครอง การที่ผู้ปกครองสามารถเห็นกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็กและมีส่วนร่วมในการสนับสนุน จะช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน

แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็ก แต่การพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ของเด็กปฐมวัย ควรจะเป็นรูปแบบของการเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดประสบการณ์ โดยครูและผู้ดูแลเด็กสามารถเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย ที่จะช่วยให้เด็กได้เข้าใจในเนื้อหา เกิดความสนุกสนาน กระตุ้นความสนใจและช่วยให้เด็กได้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นแอปพลิเคชันที่ช่วยในการผลิตสื่อการเรียนรู้ ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กอนุบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูสามารถใช้แอปพลิเคชันเหล่านี้เพื่อออกแบบและสร้างสื่อที่น่าสนใจ ทำให้การเรียนรู้ของเด็กเป็นเรื่องที่สนุก และสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังช่วยให้ครูสามารถปรับแต่งสื่อการสอนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี. (พิมพ์ครั้งที่ 1). โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

Transkriptor. (2024, March 29). Best Video Editing Apps to Add Text to Video (2024). สืบค้น 21 กันยายน 2567 จาก https://transkriptor.com/add-text-to-video/