OFFICE OF THE EDUCATION COUNCIL’S ROLE
IN THE SUSTAINABLE NATIONAL EARLY CHILDHOOD DEVELOPMENT

บทบาทของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติให้ยั่งยืน

ปัจจุบันประเทศไทยมีหน่วยงานหลักที่มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย คือ กระทรวง
การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ
แต่อย่างไรก็ตามแต่ละกระทรวงหรือแต่ละหน่วยงานต่างก็ทำตามบทบาทหน้าที่ของตนถึงแม้ว่าจะมีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มเด็กปฐมวัยและผู้สูงอายุ) เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ที่กำหนดบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของแต่ละกระทรวงเพื่อหนุนเสริมการดำเนินงานร่วมกัน
แบบบูรณาการแล้วก็ตาม ซึ่งจากรายงานการศึกษาโครงการติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
ในระดับภูมิภาคของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2564-2570 ของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย พบว่ายังไม่มีความชัดเจนในการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังขาดความเชื่อมโยงหรือแนวทางการดำเนินงานที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันขาดกลไกการประสานงานในระดับพื้นที่ ตลอดจนองค์ความรู้ทางวิชาการด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยยังมีเป็นจำนวนน้อย ประกอบกับงบประมาณในการบูรณาการการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยมีไม่เพียงพอ ดังนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจึงเป็นหน่วยงานกลางที่มีความสำคัญที่เข้ามามีบทบาทในการทำให้เกิดการขับเคลื่อนและบูรณาการการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เกิดการเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม นำมาสู่การพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มี
ความยั่งยืนอย่างแท้จริง โดยผู้เขียนได้ทำการสังเคราะห์บทบาทหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในการพัฒนา
เด็กปฐมวัย โดยแบ่งบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศไทยเพื่อให้เกิดความยั่งยืนออกเป็นแต่ละด้าน ดังนี้

                   1. ด้านนโยบาย เป็นหน่วยงานกลางในการบูรณาการและขับเคลื่อนการทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และเป็นหน่วยงานรวบรวมและติดตามข้อมูลความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านเด็กปฐมวัย โดยมีหน้าที่และอำนาจตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 มีมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติและแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2564-2570 สำหรับให้
ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางหรือกรอบในการดำเนินงาน รวมถึงการนำไปประกอบการจัดทำนโยบายของแต่ละหน่วยงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการต่าง ๆ เพื่อผลักดันและสนับสนุนการนำนโยบายระดับชาติสู่การปฏิบัติ

2. ด้านกลไกและระบบประสานงานด้านเด็กปฐมวัยในระดับจังหวัด เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งคณะ
อนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดในเขตกรุงเทพมหานคร และนอกเขตกรุงเทพมหานคร
รวมจำนวน 77 จังหวัด เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายและพัฒนากลไกและระบบการประสานงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยจากระดับนโยบายสู่ระดับพื้นที่ เพื่อเป็นกลไกในการประสานทำงานการปฏิบัติอย่างแท้จริง

3. ด้านงบประมาณการพัฒนาเด็กปฐมวัย เป็นหน่วยงานที่ให้คำแนะนำ เสนอแนะแนวทางการจัดสรรและแสวงหาทรัพยากรในการพัฒนาเด็กปฐมวัยแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และยังเป็นหน่วยงานกลางเพียงหน่วยงานเดียวที่ควรมีการจัดสรรงบประมาณในลักษณะบูรณาการด้านการพัฒนา
เด็กปฐมวัยให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. ด้านองค์ความรู้และบริการข้อมูล เป็นหน่วยงานที่ทำการศึกษาวิจัยและการสร้างนวัตกรรม รวมถึงรวบรวม
องค์ความรู้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย เป็นคลังความรู้ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งสามารถให้บริการข้อมูลที่น่าเชื่อถือและองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้กับบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือมีความสนใจนำไปใช้ต่อยอดและเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสังคมโลกได้

5. ด้านระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่เป็นหนึ่งเดียว เป็นหน่วยงานกลางในการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลสารสนเทศเด็กปฐมวัย เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถเชื่อมต่อใช้ประโยชน์จากระบบฐานข้อมูลสารสนเทศจากหน่วยงานกลาง เกิดการบูรณาการข้อมูลจาก
ทุกภาคส่วนและนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานของหน่วยงานตนเองได้ อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์อย่างสูงสุดต่อตัวเด็กและการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศไทยได้

          อนึ่ง บทบาทของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นด้านนโยบาย ด้านกลไกและระบบประสานงานในระดับจังหวัด ด้านงบประมาณ ด้านองค์ความรู้และการบริการข้อมูล และด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ โดยการพัฒนาเด็กปฐมวัยในแต่ละด้านดังกล่าวข้างต้นนั้น ล้วนเป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ในลักษณะการบูรณาการการทำงานเพื่อทำให้เกิดองค์รวมร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวของเด็กปฐมวัยและประเทศชาติอย่างสูงสุด ผ่านการประชุมปรึกษาหารือ การระดมความคิดเห็น การลงมือปฏิบัติ การกำกับติดตาม รวมถึงการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กปฐมวัย และจากผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมีสำนักงานเลขาธิการเป็นหน่วยงานกลางที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านต่าง ๆ ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
การพัฒนาเด็กปฐมวัยของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ส่งผลให้การพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติเป็นไปอย่างมีคุณภาพ นำไปสู่การพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาติ ประเทศไทย

ปัณน์ณัช พิชญพิมลมาศ และ มัทนา วังถนอมศักดิ์

Pannach Pichayapimonmat and Mattana Wangthanomsak


ปัณน์ณัช พิชญพิมลมาศ นักศึกษา, หลักสูตรปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

มัทนา วังถนอมศักดิ์ รองศาสตราจารย์ ดร., คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

เอกสารอ้างอิง

Announcement of the Office of the Prime Minister: Appointment of the Independent Committee for Education Reform (June 15, 2017), Royal Gazette, Vol. 134, Special Part 162 Ng.

Early Childhood Development Act, B.E. 2019 (2019). (2019, April 30). Royal Gazette, Vol. 136, Issue 56 G.
(In Thai)

Early Childhood Development Policy Office, Office of the Education Council Secretariat. (2021). Early Childhood Development Plan, B.E. 2021-2027. Bangkok: Prik Hwan Graphic Co., Ltd. (In Thai)

Early Childhood Development Policy Office, Office of the Education Council Secretariat. (2019). National Early Childhood Development Standards (2nd Edition). Bangkok: Prik Hwan Graphic Co., Ltd. (In Thai)

King Mongkut’s University of Technology Thonburi. (2024). Report on the Development of a Prototype Early Childhood Information Database System: Early Childhood Information System Development Project. University. (In Thai)

Kraisorn Wala and Saowalak Kosolkitthamphorn. (2021). Driving Thailand’s Sustainable Development Goals. Journal of Mahachulalongkorn Buddhist Studies, 7(3), 56-66. (In Thai)

Ministerial Regulation on the Division of Departments of the Office of the Education Council, Ministry of Education, B.E. 2003 (2003). Royal Gazette, Vol. 120, Issue 63 G. (In Thai)

Office of the Education Council Secretariat. (2024). Order of the Early Childhood Development Policy Committee No. 1/2567 dated March 12, 2024, Regarding the Appointment of the Subcommittee on Promoting Early Childhood Development at the Provincial Level in Bangkok. Bangkok: Office of the Education Council Secretariat. (In Thai)

Office of the Education Council Secretariat. (2024). Order of the Early Childhood Development Policy Committee No. 2/2567 dated March 12, 2024, Regarding the Appointment of the Subcommittee on Promoting Early Childhood Development at the Provincial Level Outside of Bangkok. Bangkok: Office of the Education Council Secretariat. (In Thai)

Regional Team. (June 25, 2022). Phichit Public Health reveals early childhood IQ at 99.83, ‘below standard.’ Senate committee plans to prioritize the issue for urgent resolution. Matichon Online. Retrieved from https://www.matichon.co.th/region/news_3419634.

Phutthinan Phakjaroen. (2022). Guidelines for Developing Sustainable Villages in the Context of Urban Society: A Case Study of Dong Yang Village, Moo 12, Suankluai Subdistrict, Ban Pong District, Ratchaburi Province. (Master’s thesis). Nakhon Pathom: Silpakorn University. (In Thai)

Prince of Songkla University. (2024). Study Report on the Project for Monitoring the Implementation of Early Childhood Development Plans at the Regional Level. University. (In Thai)

Siam Arunsrimorakot and Yongyut Watcharatul. (2016). 17 Sustainable Development Goals of the United Nations for the Future World. Thai Interdisciplinary Research Journal, 11(3), 1-7. (In Thai)

Sirima Phinyothananthapong. (2004). Developing a Researcher Child Program and Evaluating Child-Centered Programs (Research Report). Bangkok: Srinakharinwirot University. (In Thai)

Sustainable Development: What Should Be Done? (Producer: Vichai Tianthaworn). (2024). Retrieved on October 19, 2024, from https://www.matichon.co.th/columnists/news_ 2637500

UNICEF Thailand. (2024). Early Childhood Development: The First Step Toward a Good Life for Every Child. Retrieved on October 18, 2024, from https://www.unicef.org/thailand/th/ภารกิจของยูนิเซฟ/การพัฒนาเด็กปฐมวัย

United Nations Thailand. (2024). Sustainable Development Goals in Thailand. Retrieved on December 3, 2024. from https://thailand.un.org/th/sdgs.