3 โอกาสทอง เมื่อลูกอยากรู้เรื่องเพศ

ในการสร้างการเรียนรู้และเข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้อง จริงอยู่ที่พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยอาจรู้สึกว่าการคุยเรื่องเพศกับลูกเป็นเรื่องยาก อุปสรรคสำคัญคือ “ทัศนคติ ความรู้ และทักษะ” ในการสื่อสารของผู้ปกครองเอง และอย่าลืมว่ายิ่งพ่อแม่คุยเรื่องเพศกับลูกเร็วเท่าไหร่ ลูกก็ยิ่งมีข้อมูลและทักษะดูแลตัวเองได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น โดย 3 ขั้นตอนในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่คุยเรื่องเพศกับลูก ได้แก่

1. เมื่อเด็กอยากคุย หากเมื่อไรลูกหลานเป็นผู้เริ่มตั้งคำถามก่อนด้วยความสนใจอยากรู้ ไม่ว่าเขาจะเป็นวัยไหน หรือเรื่องที่ลูกสนใจ อาจเกิดจากพัฒนาการตามช่วงวัยของเขา ควรใช้จังหวะนี้คุยกับเขาทันที เพียงแต่เลือกใช้ความลึกซึ้งของเนื้อหา และรูปแบบการสื่อสารควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัย เช่นเดียวกับเรื่องอื่น ๆ

2. เมื่อมีโอกาส หากเราเจอข่าว ละคร และสถานการณ์รอบตัวที่เชื่อมโยงกับเรื่องนี้ต้องรีบฉวยโอกาสคุย โดยใช้ประเด็นนั้น ๆ เป็นหัวข้อสนทนา และตั้งคำถามเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่องเพศไปด้วยกัน

3. เมื่อจำเป็นต้องคุย ถึงแม้เด็กยังไม่ถาม และยังไม่มีโอกาสหรือสถานการณ์ให้ชวนคุยได้แต่ถ้าไม่คุยไว้ก่อน เด็กก็อาจเจอโอกาสเสี่ยง เช่น เมื่อลูกสาวมีประจำเดือน หรือลูกชายเริ่มฝันเปียก ยิ่งถ้าลูกเริ่มมีแฟน พ่อแม่ยิ่งต้องสร้างโอกาสคุยทันทีอย่าปล่อยไว้ จนลูกเริ่มพัฒนาไปถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์

โดยทั้ง 3 ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสทอง ที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่สร้างความเข้าใจและโอกาสในการคุยเรื่องเพศกับลูกได้อย่างเป็นกันเอง และไม่เขินอาย เพื่อให้ลูกมีทักษะในการดูแลตัวเอง โดยที่มีความรู้เป็นเกราะป้องกันความคิดและการกระทำของเด็ก หากสนใจเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.thaihealth.or.th/?p=363656

เอกสารอ้างอิง

phinunchaya. (2567). 3 โอกาสทอง เมื่อลูกอยากรู้เรื่องเพศ. สืบค้น 23 มิถุนายน 2567, จาก https://www.thaihealth.or.th/?p=363656