วราวุธ รมว.พม. เตรียมขอเพิ่มงบค่าอาหารเด็กในสถานรองรับ

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา บริเวณโถงชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวง พม. ว่า การทำงานเชิงงบประมาณ กระทรวง พม. ได้รับงบประมาณในช่วงที่ผ่านมาเป็นจำนวนที่น้อยมาก การที่จะพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของกระทรวง พม. จำเป็นต้องใช้
งบประมาณในด้านการลงทุน ซึ่งการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
ให้ดีขึ้นนั้น ถูกจัดให้อยู่ในงบประมาณลงทุนของแต่ละกระทรวง

ดังนั้น การที่กระทรวง พม. จะเติบโตและเป็นที่พึ่งของประชาชน ทั้งทางด้านจิตใจ และความมั่นคงได้นั้น การทำงานในงบประมาณลงทุนจึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนที่มากขึ้นกว่าเดิม
ซึ่งในวันที่ 4 ตุลาคม 2566 นี้ จะมีการเชิญผู้แทนจากสำนักงบประมาณ เพื่อมาพูดคุยในเรื่องของกรอบแนวทางของงบประมาณปี พ.ศ. 2567 อีกทั้งได้ให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ติดตามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องงบค่าอาหารของเด็กที่อยู่ในความดูแลของสถานรองรับของกระทรวง พม.
ซึ่งการจะของบประมาณเพิ่มจากสำนักงบประมาณได้นั้น จำเป็นต้องมีการศึกษาตัวเลข หลักการ การวิเคราะห์ว่าเด็กแต่ละช่วงวัยต้องได้รับสารอาหารเท่าไร อย่างไร และคำนวณผลลัพธ์ออกมา
เป็นค่าอาหารต่อมื้อต่อหัวต่อวัน 

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องของกฎหมายฉบับต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง พม. ทั้งกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน หรือร่างกฎหมายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันต่อไป

เอกสารอ้างอิง

เนฐิดา พันธ์ชูเพชร. (2566). วราวุธ รมว.พม. เตรียมขอเพิ่มงบค่าอาหารเด็กในสถานรองรับ. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2566 จาก https://www.m-society.go.th/news_view.php?nid=37084