“เพิ่มพูน” เปิดเวทีใหญ่พัฒนาเด็กปฐมวัย ชู! “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม” สู่วาระแห่งชาติ

         เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2567 เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” โดยมี ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา นางคยอนซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และนายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์พัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พร้อมด้วยคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย คณะอนุกรรมการ ผู้บริหาร นักวิชาการ ครูปฐมวัย ผู้บริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย บุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยจากหน่วยงานทุกสังกัด ผู้ปกครอง เข้าร่วมการประชุม 

         ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การประชุมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤต” รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูพัฒนาการเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงเครือข่ายการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

ในช่วงเปิดงานพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้เห็นท่านผู้ทรงคุณวุฒิ ท่านผู้มีประสบการณ์ และท่านผู้ที่ทำงานในด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เกียรติมาเป็นวิทยากร รวมถึงท่านผู้มีเกียรติที่ให้ความสนใจในประเด็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมสัมมนาในการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งนี้ ตนเชื่อมั่นว่าองค์ความรู้ ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมวิชาการระดับชาติในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคตต่อไป โดยมีเป้าหมายการเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป” ในการนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ  ได้ประกาศวิสัยทัศน์มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผลักดันให้มีการขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤต” เป็นวาระแห่งชาติ โดยมีแนวทางการทำงาน ดังนี้ 

1) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) รับผิดชอบประสานการจัดทำแผนการขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยใช้เว็บไซต์ “ปฐมวัยไทยแลนด์” เป็นสื่อกลางเพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าให้กับผู้ที่สนใจ 

2) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็น 4 กระทรวงหลักร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่น ขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบาย 3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม

3) คณะอนุกรรมการด้านสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ร่วมกับภาคีเครือข่าย และภาคเอกชน จัดทำแผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เชิงรุก นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง Mind Set ของคนในสังคม ในการดูแลเด็กปฐมวัยอย่างถูกวิธี โดยผ่าน Main Campaign “เพิ่มเวลาคุณภาพ เล่นเป็น กอดเป็น เล่าเป็น” และ Second Campaign “งดจอก่อนสองขวบ ร่วมสร้างวินัย ไม่ใช้ความรุนแรง”

ภายในงานมีการกล่าวแสดงความยินดีที่ได้ร่วมดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยกับคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และนางคยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย พร้อมกับกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงพิธีเปิดการประชุม นิทรรศการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเสวนาวิชาการ “3 ลด 3 เร่ง 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” ร่วมเสวนาวิชาการโดย นางธิดา พิทักษ์สินสุข  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว และผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เนื้อหากล่าวถึงความสำคัญและแนวทางการปฏิบัติตามนโยบาย “3 ลด 3 เร่ง 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” หลังจากนี้มีการเสวนาวิชาการประเด็นต่าง ๆ  ในห้องย่อย ดังนี้ 

ห้องย่อยที่ 1 Workshop “อ่านเล่นยกกำลังสุข ปลุกพลังการเรียนรู้” 

ห้องย่อยที่ 2 ครูและผู้ปกครอง: สองแรงประสานเพื่อพัฒนาเด็ก 

ห้องย่อยที่ 3 ยกระดับคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ด้วยนวัตกรรม 366 Q-KIDS

การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2567 เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” นี้ ถือเป็นการประชุมที่ประกอบไปด้วยหลายมิติ ทั้งด้านการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร การแสดงทักษะของเด็กปฐมวัย การเผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาการ การสร้างความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนความรู้ ถือเป็นการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาเด็กปฐมวัยอันเป็นอนาคตของประเทศให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษ. (2567). “เพิ่มพูน” เปิดเวทีใหญ่พัฒนาเด็กปฐมวัย ชู! “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม” สู่วาระแห่งชาติ พ.ศ. 2567 การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย”. สืบค้น 1 สิงหาคม 2567, จาก http://www.onec.go.th/th.php/page/view/Newssecgen/5781