ธฤติ ลงพื้นที่อุบลขับเคลื่อน นโยบาย  “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย”

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานีจัดประชุมเชิงวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” โดยมี นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วยนายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร นักวิชาการและบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยจากหน่วยงานทุกสังกัด รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย โดยการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้น ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี

นายธฤติ ประสานสอน ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การประชุมครั้งนี้ ว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้สร้างผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชากรทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยที่ต้องใช้ชีวิตวัยเรียนเป็นเวลากว่า 2 ปี กับห้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ส่งผลให้พัฒนาการของเด็กปฐมวัยหยุดชะงักและเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการฟื้นฟูพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จึงได้จัดการประชุมวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ (จังหวัดอุบลราชธานี) เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูพัฒนาการเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงเครือข่ายการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

ด้านนายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ได้กล่าวว่า การประชุมวิชาการเรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย” ในวันนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลการดำเนินงานและทิศทางการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยให้สาธารณชนรับทราบและเข้าใจร่วมกัน ซึ่งตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีประสบการณ์ และผู้ที่ทำงานในด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เกียรติมาเป็นวิทยากร และมีผู้ที่ให้ความสนใจประเด็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยเข้าร่วมสัมมนาในวันนี้เป็นจำนวนกว่า 200 คน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าองค์ความรู้ ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมวิชาการในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคตต่อไป

นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมงานยังได้รับฟังการบรรยายพิเศษเรื่อง กลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ จากนายธฤติ ประสานสอน รวมทั้งยังมีการเสวนาเรื่อง 3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤติกับการขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ จากผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำงานด้านเด็กปฐมวัย ได้แก่ รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง นางวิลาวัณย์ ศรศิลป์ นางฉวีวรรณ ไชยชนะ และผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สกศ. อีกด้วย

โดยการประชุมวิชาการในครั้งนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่เป้าหมายการเป็นพลเมืองที่ดี มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

เอกสารอ้างอิง

ข่าวสภาการศึกษา. (2567). ธฤติ ลงพื้นที่อุบลขับเคลื่อนนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย”. สืบค้น 22 สิงหาคม 2567, จาก  https://www.facebook.com/share/p/voMF5PjoJKf2nrvq/