รายงานผลการติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕

ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๑๙ กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเสนอแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศให้ทราบโดยทั่วไป สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะหน่วยนโยบายและแผนด้านการศึกษาของประเทศ และทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้เสนอแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๔ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในการหลักการของแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.๒๕๖๔-๒๕๗๐ และตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๒๑ กำหนดว่า เมื่อได้มีประกาศแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการตามภารกิจที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย จัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยและปฏิบัติการให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว และให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานและรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นระยะ ๆ หรืออย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ให้บรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่การปฏิบัติ และสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานรองรับการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ดำเนินการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ เมื่อวันพุธที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๔ และในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และร่วมวางแผนเกี่ยวกับรูปแบบและองค์ประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ระดับต้นสังกัด ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจึงได้ดำเนินการจัดประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ระดับต้นสังกัด เมื่อวันอังคารที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๕ และต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้จัดทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยังหน่วยงานและองค์กรในระดับต้นสังกัด ที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อให้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ โดยแบ่งออกเป็น ๒ ช่วงระยะเวลา คือ ระยะปี พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๕ และ พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๗๐ และในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๕ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะมายังสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

เพื่อให้การติดตามแผนปฏิบัติการตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ในระดับต้นสังกัด มีความครอบคลุม สมบูรณ์ครบถ้วนและถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ เป็นไปตามตัวชี้วัดที่กำหนด สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะหน่วยนโยบายและแผนด้านการศึกษาของประเทศ และทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงได้จัดทำรายงานผลการติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ และติดตามการจัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ของหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง เป็นการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่การปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ และเพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป

เอกสารอ้างอิง

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2566). รายงานผลการติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕. สืบค้นเมื่อ 1 มิถุนายน 2567 จาก https://www.onec.go.th/th.php/book/BookView/2052