คู่มือพ่อแม่ พัฒนาลูกน้อยด้วยหนังสือ ลูกรักกับหนังสือเล่มแรก

การอ่านหนังสือ คือ การเรียนรู้ของลูก นอกจากจะสามารถกระตุ้นเซลล์ของเส้นใยสมองส่งเสริมพัฒนาการที่ดีแล้ว ยังทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นเป็นการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่และลูก นอกจากนี้ลูกยังได้เรียนรู้ประสบการณ์จากหนังสือ ในเรื่องภาษา คลังคำศัพท์ พฤติกรรม และการคิดแก้ปัญหาของตัวละคร ซึ่งเด็กจะเก็บเกี่ยวได้มากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเป็นประสบการณ์ใหม่ตรงกับพัฒนาการตามวัย หนังสือสามารถส่งเสริมสมาธิ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เพราะในหนังสือมีองค์ประกอบที่ครบถ้วน ทั้งเนื้อหา ภาษา และภาพ ซึ่งเป็นตัวเสริมประสบการณ์ให้เด็กได้เก็บเป็นข้อมูลสำหรับการต่อเติมจินตนาการ และจากการวิจัยพบว่า เด็กที่ครอบครัวอ่านหนังสือให้ลูกฟังอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เล็กจนถึงวัยอนุบาลจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและประสบความสำเร็จทางการศึกษาสูงกว่าเด็กที่ไม่เคยมีใครอ่านหนังสือให้ฟัง

เทคนิคการอ่านหนังสือให้ลูกฟังอย่างสนุกสนาน เริ่มจากอ่านรายละเอียดของหนังสืออย่างชัดถ้อยชัดคำเพื่อให้เด็กเกิดความเคยชิน เวลาอ่านพ่อแม่ควรถือหนังสือให้มั่นคง แต่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระเพื่อให้ลูกได้เห็นอย่างชัดเจน และเวลาอ่านควรอ่านอย่างมีจังหวะออกเสียงตามอารมณ์ของถ้อยคำ

เอกสารอ้างอิง

มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน. (2566). คู่มือพ่อแม่ พัฒนาลูกน้อยด้วยหนังสือ. สืบค้น 14 มิถุนายน 2567, จาก https://www.happyreading.in.th/bookreview/detail.php?id=525