คู่มือการเรียนรู้เท่าทันสื่อสำหรับครูปฐมวัย

ปัจจุบัน “สื่อ” เป็นสิ่งแวดล้อมที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการหล่อหลอมบุคลิกภาพและสร้างมายาคติในการดำเนินชีวิตของผู้คนอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง ดังนั้นท่ามกลาง “สื่อ” ที่ส่ง “สาร” ออกมาอย่างท่วมท้นหลากหลายผู้คนจำเป็น
ต้องพัฒนาคุณลักษณะด้านการรู้จักคิดวิเคราะห์ ความรู้เท่าทันและการรู้จักใช้สื่อให้เกิดประโยชน์เพื่อการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมและมีสุขภาวะ โครงการ “นวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย” จึงเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กล่าวไปข้างต้นแก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2-5 ปี) ด้วย “การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการนวัตกรรมเท่าทันสื่อ” ที่มีครูปฐมวัย
เป็นผู้ดำเนินการหลักและมีพ่อแม่ ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ เป็นแนวร่วม

 “คู่มือการเรียนรู้เท่าทันสื่อสำหรับครูปฐมวัย” เพื่อใช้เป็นเอกสารสำหรับประกอบแนวทางการจัดประสบการณ์บูรณาการนวัตกรรมเท่าทันสื่อสำหรับ
เด็กปฐมวัย ซึ่งหวังว่าจะช่วยเติมเต็มความรู้และเป็นแนวทางให้ครูหรือผู้สนใจ
นำไปประยุกต์ใช้จริงได้ต่อไป

เอกสารอ้างอิง

พรทิพย์ เย็นจะบก. (2557). คู่มือการเรียนรู้เท่าทันสื่อสำหรับครูปฐมวัย. สืบค้น 9 มิถุนายน 2566, จาก https://dol.thaihealth.or.th/Media/Index/d7d3b102-50f3-e711-80e3-00155d65ec2e?isSuccess=False

___________. (2557). คู่มือการเรียนรู้เท่าทันสื่อสำหรับครูปฐมวัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงนกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)