คู่มือการเล่นอิสระ (Free Play)

การเล่นเป็นธรรมชาติ การเล่นเป็นเรื่องสนุกสนาน มีความสุข และเป็นพื้นฐานในการพัฒนาชีวิตของเด็ก แต่ผู้ใหญ่มักคาดหวังถึงสิ่งที่จะได้รับจากการเล่น มุ่งการเรียนรู้ จนหลงลืมธรรมชาติของเด็ก ซึ่งการเรียนรู้ซ่อนอยู่ภายใต้การเล่น โดยเฉพาะการเล่นอย่างอิสระที่คิดขึ้นมาเอง เล่นด้วยแรงบันดาลใจของตัวเอง สามารถเปลี่ยนแปลงและยืดหยุ่นได้ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด เด็กสามารถเรียนรู้บนความท้าทาย จัดการตัวเอง พัฒนาตัวเอง เกิดความมั่นใจในตัวเอง มีความสุข ได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาและอยู่ร่วมกับเด็กด้วยกันและคนอื่นในสังคม ผู้ใหญ่จึงควรเห็นความสำคัญและเปิดโอกาสอำนวยความสะดวกในการเล่นให้กับเด็ก จัดพื้นที่และเวลาเล่นสำหรับเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะชีวิตและการเจริญเติบโตอย่างรอบด้านตามวัย

การเล่นอิสระ (Free Play) คือ กิจกรรมที่เด็กเลือกจะทำขึ้นเอง ไม่ได้ถูกบังคับ ไม่ได้กำหนดรูปแบบหรือวิธีเล่นที่ตายตัว ไม่มีเป้าหมาย เล่นแบบสนุกสนาน ตามความต้องการของเด็ก ตัวเด็กคิดและเลือกตัดสินใจ โดยปราศจากเงื่อนไข มุมมองและข้อกำหนดของผู้ใหญ่

พื้นที่เล่นสำหรับเด็ก การสร้างพื้นที่เล่นสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก ใหญ่ ในบ้าน ในห้องเรียน หรือในชุมชน ก็สามารถพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเล่นสำหรับเด็กได้ สามารถนำสิ่งที่อยู่รอบตัว ทรัพยากรในท้องถิ่นมาสร้างพื้นที่เล่นได้

ผู้ดูแลการเล่น คือ บุคคลที่มีความสำคัญต่อการเล่นของเด็ก เป็นผู้สร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างมีความสุข สนุกสนาน ส่งเสริมพัฒนาการตามวัยและปลอดภัย

เอกสารอ้างอิง

childimpact. (2567). คู่มือการเล่นอิสระ (Free Play). สืบค้น 14 สิงหาคม 2567, จาก https://childimpact.co/learning/Free-Play