สอนเด็กเรื่องความรู้สึก
เรามักให้ความสนใจกับเรื่องความรู้สึก น้อยกว่าความคิดและเหตุผล ทั้งที่ความรู้สึกมีอิทธิพลสำคัญ ทั้งช่วยส่งเสริม และเป็นสิ่งรบกวน ระบบความคิด และการมีเหตุผล ‘ความรู้สึกลบของเด็ก
ซึ่งเป็นเหตุของพฤติกรรมด้านลบ’ การดูแลกำกับพฤติกรรม จึงต้องเริ่มจากการดูแลอารมณ์ความรู้สึกผู้เลี้ยงดูควรมีความไว และสอนให้เด็กรับรู้และดูแลอารมณ์ความรู้สึก
สอนอย่างไร
– สอนทันที ที่เกิดความรู้สึก (เช่น เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมด้านลบ)
– สอบถาม สะท้อน และแสดงความเข้าใจ
ตัวอย่าง
เมื่อเด็กอาละวาด > ผู้ใหญ่รับรู้ความรู้สึกของเด็ก > ตอบสนองในท่าทีที่เข้าใจ
– หนูกำลังโกรธใช่มั้ย (สอบถามความรู้สึก)
– แม่รู้ว่าหนูโกรธ (สะท้อนความรู้สึก)
– แม่เข้าใจนะว่าทำไมหนูถึงโกรธ (แสดงความเข้าใจ)
เมื่อเด็กร้องไห้เพราะเพิ่งทะเลาะแย่งของเล่นกัน
– หนูกำลังเสียใจใช่มั้ย (สอบถามความรู้สึก)
– แม่รู้ว่าหนูเสียใจ (สะท้อนความรู้สึก)
– แม่เข้าใจที่หนูเสียใจ (แสดงความเข้าใจ)
ดังนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องทำพฤติกรรมเหล่านี้ไปเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ เมื่อเด็กรับรู้ ดูแลความรู้สึกของตัวเองเป็น พฤติกรรมลบก็จะลดลง