โครงการวิจัย เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
การจัดการเรียนรู้ในระดับปฐมวัยจำเป็นต้องมีรูปแบบหรือแนวทาง
การจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย เนื่องจากการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วม
ของบุคคลรอบตัวที่ใกล้ชิดกับเด็ก ในการช่วยกันส่งเสริมพัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับช่วงวัย รวมทั้งช่วยให้การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นไปตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
แห่งชาติ
ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะหน่วยนโยบายและแผนด้านการศึกษาของประเทศ และสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ภายใต้พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562
ได้ดำเนินโครงการวิจัย เพื่อศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์รูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย และข้อเสนอเชิงนโยบาย
ในการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
โดยคาดหวังว่ารูปแบบฯ ที่พัฒนาขึ้นนี้จะช่วยให้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกสังกัด รวมถึงครู ผู้ดูแลเด็ก พ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้ใช้ประโยชน์ อันจะนำไปสู่การยกระดับการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยของไทยต่อไป