![](https://ecd.onec.go.th/wp-content/uploads/2024/02/1706075145013@2x-1.jpg)
Unplugged Coding เป็นการเรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรม (Coding) โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เป็นการเรียนแบบออฟไลน์ โดยใช้อุปกรณ์ที่จับต้องได้ เช่น กระดาษ ผ้า เกม หรือการเล่นร่วมกัน ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กเล็กหรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้หลักการพื้นฐานของ Coding
สำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว การเรียนรู้ Coding ผ่าน Unplugged Coding จะทำให้เด็กเข้าใจหลักการของ Coding ได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจน เนื่องจากเด็กปฐมวัยมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สูง การได้เห็นภาพหรือทำกิจกรรมที่จับต้องได้จะช่วยให้เด็กเข้าใจหลักการของ Coding ได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยเสริมสร้างทักษะต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ไม่ใช่เพียงแค่ทักษะคอมพิวเตอร์ เนื่องจาก Unplugged Coding ไม่ได้มุ่งเน้นแค่การเขียนโปรแกรมเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเสริมสร้างทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การคิดอย่างเป็นตรรกะ การแก้ปัญหา การสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ไม่เครียด เด็กจึงสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
ด้วยเหตุนี้ นายกฤษฎา ศึกคละจิต ครูผู้ช่วย โรงเรียนวัดคูบัว จึงได้พัฒนานวัตกรรม การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นพัฒนากระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย ในการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานของการใช้ Unplugged Coding จึงส่งผลให้นวัตกรรมดังกล่าวได้รับคัดเลือกให้เป็นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ECD Innovation Awards ประจำปี 2023
แนวคิดของนวัตกรรม การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding
![](https://ecd.onec.go.th/wp-content/uploads/2024/02/126331-683x1024.jpg)
นายกฤษฎา ศึกคละจิต ครูผู้ช่วย โรงเรียนวัดคูบัว กล่าวว่า จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กบางคนมีทักษะการคิดแก้ปัญหาตามสถานการณ์ และคิดเชิงคำนวณ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด ถ้าหากเกิดปัญหาดังกล่าว เด็กจะปล่อยให้กิจกรรมนั้นผ่านไป จึงส่งผลให้เด็กไม่มีทักษะกระบวนการคิด การแก้ปัญหาตามสถานการณ์เหล่านั้น
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย โดยจัดทำชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาตามสถานการณ์ต่าง ๆ และคิดเชิงคำนวณ เด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่นจากการสัมผัสคิดแก้ปัญหา ตามองค์ประกอบ ได้แก่ 1. การย่อยปัญหา (Decomposition) 2. การจดจำรูปแบบ (Pattern Recognition) 3. ความคิดด้านนามธรรม (Abstraction) และ 4. การออกแบบอัลกอริทึ่ม (Algorithm Design) เป็นลำดับขั้นตอนต่อไป
จุดเด่นของนวัตกรรมคืออะไร
![](https://ecd.onec.go.th/wp-content/uploads/2024/02/1706165678608@2x-1024x780.jpg)
นวัตกรรม การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง และมีพัฒนาการด้านสติปัญญาในด้านการคิดเชิงคำนวณ เจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และการแสวงหาความรู้ มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ การคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ
การคิดรวบยอด และการใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้ ซึ่งนำไปสู่เป้าหมายการเรียนรู้วิทยาการคำนวณในระดับปฐมวัย เพื่อส่งเสริมให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาอย่างง่าย แสดงลำดับขั้นตอนการทำงานโดยใช้ภาพหรือสัญลักษณ์ และการเขียนโค้ดอย่างง่ายโดยใช้สื่อแบบไม่ใช่คอมพิวเตอร์ผ่านการเล่น ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และตัวบ่งชี้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
![](https://ecd.onec.go.th/wp-content/uploads/2024/02/1706075145013@2x-1024x676.jpg)
นวัตกรรม การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding จะประกอบไปด้วย ชุดสื่อจำนวน 3 ชุด ได้แก่ 1) ชุดสื่อเรื่อง PIZZA MAKER 2) ชุดสื่อเรื่อง COLOR OF VEG และ 3) ชุดสื่อเรื่อง SAFARI PARK ซึ่งสื่อแต่ละชุดสามารถนำไปจัดกิจกรรมกับเด็กได้ทั้งแบบเดี่ยว กลุ่มเล็ก และกลุ่มใหญ่
ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้นวัตกรรม
![](https://ecd.onec.go.th/wp-content/uploads/2024/02/1706076297188@2x-1024x767.jpg)
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับเด็ก เด็กมีทักษะการคิดเชิงคำนวณที่ดียิ่งขึ้น เด็กคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักกำหนดปัญหา แยกปัญหาออกเป็นส่วนย่อย หาความสำคัญของปัญหา และออกแบบวิธีการแก้ปัญหา คิดรวบยอด อ่านภาพและสัญลักษณ์ได้อย่างชัดเจน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับครู ครูมีแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสผ่านการเล่นที่เหมาะสมกับเด็ก ปลอดภัย และดึงดูดความสนใจ ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ และทักษะในศตวรรษที่ 21
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครอง ผู้ปกครองมีความเข้าใจ มีแนวทางการจัดสภาพแวดล้อมที่บ้านให้เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยการใช้สื่อที่มีอยู่ผ่านการใช้โค้ดเป็นตัวกำหนดการเรียนรู้ และการเล่นของเด็ก
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชน บุคคลภายนอก และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง มีเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพิ่มมากขึ้น
จึงอาจกล่าวได้ว่านวัตกรรม การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Codingเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทำให้เด็กปฐมวัยคิดอย่างเป็นระบบ สามารถแยกปัญหาต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อยได้ และสามารถออกแบบวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งมีการคิดรวบยอดที่ดีขึ้นสามารถอ่าน และเชื่อมโยงภาพกับสัญลักษณ์ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย
ที่มา : การส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณของเด็กปฐมวัย
ด้วยชุดสื่อผ้าสร้างสรรค์ Unplugged Coding
โดย นายกฤษฎา ศึกคละจิต ครูผู้ช่วย โรงเรียนวัดคูบัว